ในปัจจุบัน คลิป Video แบบสั้นๆ เนื้อหากระชับ เข้าใจได้ง่าย กำลังเป็นที่นิยมมากในขณะนี้ เนื่องจากมีช่องทาง Social Media ที่เข้าถึงคนได้ง่าย ทุกเพศทุกวัยสามารถรับรู้ได้

 

แล้วเคยสงสัยกันไหมครับว่า ถ่าย Vlog คืออะไร ถ่ายยังไง ทำแบบไหน เกี่ยวกับอะไร ทำไมมีแต่คนพูดถึงเยอะขึ้น..

 

 

Vlog ( อ่านว่า วล็อก ) เป็นตัวย่อมาจากคำว่า Video กับ Blog รวมกัน เป็นการทำไดอารี่ บอกเล่าเรื่องราว บันทึกความทรงจำต่างๆ ในรูปแบบของ Video ลงในช่องทาง โซเชียลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Youtube IG Tiktok หรือช่องทางอื่นๆ เนื้อหาในการทำ Video นั้น ไม่มีขีดจำกัด สามารถทำได้ทุกเรื่องราว ไม่ว่าจะเป็น การกิน การเที่ยว รีวิว ทำกิจกรรมต่างๆ หรืออื่นๆ อีกมากมาย แต่ควรจะเป็นเรื่องราวที่อยู่ในขอบเขตของศีลธรรม และกฎหมาย 

 

หรือบางคน อาจจะทำคอนเท้นต์เกี่ยวกับสถานการณ์ เหตุการต่างๆ หรือถ่ายในสถานที่ที่กำลังเป็นกระแสในปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้ผู้คนที่รับชม Video ของเรานั้น มีความเข้าถึง เข้าใจในเรื่องราวนั้นๆ ได้มากขึ้น ความสำคัญของ Vlog ที่จะทำให้ Video ออกมาน่าสนใจ ไม่ได้มีแต่เนื้อหาคอนเทนต์เท่านั้น ยังรวมไปถึงการเรียบเรียงเรื่องราวก่อน-หลัง ในการนำเสนอ การตัดต่อ คุณภาพของ Video หรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการถ่าย ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน

 

 

 

อุปกรณ์ที่ควรมีในการทำ Vlog

 

– โทรศัพท์มือถือ หรือ กล้องดิจิตอล –
คงหนีไม่พ้น กับของอย่างแรกที่เราควรจะต้องมี เพราะเป็นอุปกรณ์หลักที่จะใช้ในการถ่าย Vlog ของเรา ในระดับมือสมัครเล่น ก็สามารถใช้มือถือในการบันทึกได้ แต่ถ้าหากเป็นระดับมืออาชีพ หรือคนที่ต้องการภาพที่คุณภาพสูง กล้องดิจิตอลคงเป็นคำตอบที่เหมาะสมที่สุด

 

 


– ขาตั้ง –
อีก 1 อุปกรณ์ที่สำคัญ ถ้าไม่มี การถ่าย Vlog บางงาน หรือบางมุมที่เราต้องการ ก็ไม่สามารถถ่ายได้ ซึ่งในตอนนี้ ขาตั้งมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบมากมาย ไม่ว่าจะเป็นขาตั้งสำหรับมือถือ ขาตั้งกล้อง ขนาดเล็กใหญ่ ไม้เซลฟี่ ไม้กันสั่น และแบบอื่นๆ แต่ถ้าจะให้ดี แนะนำว่า ควรจะซื้อขาตั้งที่สามารถรองรับการใช้งานได้ทั้งกล้อง และมือถือ สามารถถือถ่ายแบบเซลฟี่ได้ ขนาดกะทัดรัด พกพาสะดวก เพื่อให้ขนอุปกรณ์ไปใช้งานในที่ต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย

 

 

– ไฟ led –
ขาดไม่ได้เลยสำหรับอุปกรณ์ที่จะช่วยเพิ่มความสว่าง ในการถ่าย Vlog ไม่ว่าจะเป็น ในห้อง ภายในบ้าน ถ่ายทำในเวลากลางคืน หรือในที่ที่มีแสงน้อย ซึ่งก็ต้องเลือกใช้ไฟให้เหมาะสมกับงาน นอกจากนี้ ไฟบางรุ่นก็ยังสามารถสร้างบรรยากาศในงานถ่ายนั้นๆ ให้แตกต่าง และไม่เหมือนใครได้อีกด้วย อย่ามองว่า แค่ไฟ LED คงไม่จำเป็นอะไร ให้มองว่า นี่คืออุปกรณ์อีกชิ้นหนึ่งที่จะช่วยให้คลิป Vlog ของเรา สามารถถ่ายทำได้อย่างโดดเด่น ต่อเนื่องโดยไม่มีสะดุด

 

 

– ไมโครโฟน –
ได้ภาพสวยคมชัดแล้ว เสียงก็ต้องดีด้วย เพื่อเพิ่มอรรถรสในการรับชม ให้ผู้ชมไม่รู้สึกเบื่อ และสนุกไปกับคลิปของเรา การถ่าย Vlog ที่เน้นใช้คุณภาพเสียงจากไมค์ ที่มีคนทำกันอย่างแพร่หลายก็คือ การถ่าย ASMR คลิปที่ถ่ายการกินอาหาร ได้ยินเสียงกัดเสียงเคี้ยวชัดเจน หรือคลิปที่เน้นเสียงการกระทำต่างๆ โดยไม่ต้องใช้เสียงพูด เช่น คลิปแกะกล่อง ซ่อมของเล่น ทำอาหาร ฯลฯ 

 

 


– หัวจับโทรศัพท์ –
ผู้ใช้งานบางคน อาจจะเป็นมือใหม่ มีขาตั้งกล้องอยู่แล้ว แต่อยากเอามาใช้งานกับมือถือ เพื่อประหยัดงบประมาณในการเริ่มต้น หัวจับมือถือ เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องหามาใช้งานคู่กัน ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาถูก ไม่ต้องลงทุนเยอะ ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

– ขาตั้งแบบหนีบขอบโต๊ะ –
1 สิ่งที่สายเกมมิ่งพลาดไม่ได้ ก็คือ ขาตั้งกล้อง หรือตั้งมือถือแบบหนีบขอบโต๊ะ สำหรับบันทึกภาพในขณะที่เล่นเกมส์ เหมาะกับการใช้งานด้านนี้มากกว่าขาตั้งแบบทั่วไป เนื่องจาก ช่วยประหยัดพื้นที่ในการตั้งวางอุปกรณ์ถ่าย เหลือพื้นโต๊ะคอมวางอุปกรณ์ที่จำเป็นอื่นๆ ได้เพิ่มมากขึ้น และสามารถปรับมุมหรือองศาในการถ่ายได้หลากหลายกว่าโดยที่ไม่เกะกะพื้นที่ 

 

สุดท้ายนี้ คอนเทนต์ หรือเนื้อหาที่เราถ่ายทอดออกไป เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการถ่าย Vlog หากมีประโยชน์ หรือสามารถแก้ปัญหาบางอย่างให้กับผู้รับชมได้ ไม่ยากเลยที่จะประสบความสำเร็จในเร็ววัน